ซื้อคอมครั้งนี้ เลือก Mac แพงๆ หรือ Windows เทพๆ ดี

อย่างแรกเลยคือตอนนี้กำลังเก็บเงินซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่อยู่ ก็ไม่ใช่อะไรหรอก งานหนักๆ มันก็ยังรับได้อยู่ เพียงแต่ว่าจะช้าไปหน่อย (เครื่องรุ่นปี 2008 อ่ะ) ก็เลยคิดว่าคงถึงเวลาเก็บเงินซื้อเครื่องใหม่ละ ทีนี้เลยกะว่าจะเอาทีเดียวแรงๆ ใช้ยาวยันจบมหา’ลัยไปเลย เกณฑ์การคัดเลือกก็ง่ายๆ คือไม่เอาเดสก์ท็อป ไม่ใช่ว่าไม่ชอบนะ แต่เป็นเพราะเราต้องเอาไปใช้ข้างนอกบ่อยๆ

OS X vs. Windows

ส่วนนี้ไม่ค่อยจะเลือกยากเท่าไหร่ ก็ชอบทั้งสองระบบอะแหละ แต่ถ้าจะให้เลือกจริงๆ อยากเอา OS X มากกว่า (51:49) หรือไม่งั้นก็ลงมันสองระบบไปเลยเหมือนตอนนี้ คืออันนี้ไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่

MacBook vs. The Other Laptops

อันนี้แหละที่ยากจริงๆ ก่อนอื่นเราต้องมาแบ่งเกณฑ์เป็นสองอย่างก่อน

  • สเปค — ถ้าจะเทียบกันที่ความคุ้มค่าของสเปคเครื่องต่อราคา แน่นอนว่า MacBook (รวมทั้งแมครุ่นอื่นๆ) แพ้ไปเต็มๆ เพราะด้วยสเปคเดียวกันแมคจะแพงกว่าเท่านึงเลยทีเดียว ข้อดีของการมีสเปคแรงๆ คงไม่ต้องบอก
  • ประสบการณ์การใช้งาน — วินโดวส์จะมาตายก็ตรงนี้แหละ อันนี้ไม่ได้พูดถึงความสวยงามนะ แต่เป็นเรื่องของความง่าย ไม่ยุ่งยาก, ความรวดเร็วในการเข้าถึงสิ่งต่างๆ, ความเสถียร, การไม่มีปัญหาไดรเวอร์ ปัญหาจากการลงโปรแกรม ปัญหาจากไวรัส และปัญหาจุกจิกต่างๆ ตรงนี้แมคชนะขาดลอย แถมแมคยังมี ‘gestures’ ในการสั่งงานจาก trackpad ที่ลื่นไหล ทำให้ใช้สะดวกและรวดเร็วขึ้นกว่าวินโดวส์มาก

What Will I Use It For?

การใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานมากกว่า (เล่นเกมนี่แทบนับครั้งได้) ซึ่งงานส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกงานกราฟฟิค วิดีโอ ทำเว็บ เขียนบล๊อก ทำงานพื้นฐานอื่นๆ ในอนาคตจะมีการเขียนโปรแกรมและ 3D Modeling เพิ่มเข้ามาด้วย ดังนั้นคอมที่จะเลือกก็จะเป็นคอมที่มีสเปคเหมาะกับงานแบบนี้ ไม่ต้องสูงลิ่วขนาดสเปคคอมเล่นเกม (แต่ถ้ายิ่งสูงได้ก็ยิ่งดี)

I Asked Communities a Question

เมื่อเกิดความสงสัยอะไรบางอย่างว่าแมคที่เราเห็นว่ามันสเปคต่ำกว่ายี่ห้ออื่นที่ระดับราคาเดียวกันเนี่ย ตอนใช้มันจะเร็วกว่ารึเปล่า (ถามไว้ที่ reddit กับ Freemac.net) หลายคนที่มาตอบก็ตอบกันมีเหตุผลดี (ทีแรกนึกว่าจะมีแต่พวกชอบอวยไม่ลืมหูลืมตามาเชียร์แมคอย่างเดียว) ว่างานบางอย่างวินโดวส์ก็ทำได้ดีกว่า งานบางอย่างแมคก็ทำได้ดีกว่า คือมันแน่นอนว่าแต่ละระบบก็จะมีสิ่งที่ตัวเองถนัดแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่แน่นอนคือสเปคที่สูงกว่าย่อมมีพลังการประมวลผลที่ดีกว่า การทำงานที่เน้นสเปคเครื่องสูงๆ ก็จะเสร็จเร็วกว่า ย้ำอีกทีว่า “การทำงานที่ใช้สเปคเครื่องสูงๆ” นะ (เช่น การเรนเดอร์วิดีโอ การประมวลผลอะไรต่างๆ)

Less Is More?

อันนี้ถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะแปลก จากที่ลองโน้ตบุ๊ครวมทั้งเดสก์ท็อประบบวินโดวส์มา จะมีน้อยเครื่องที่มีการใช้งานลื่นไหลแม้ตัวมันเองจะมีสเปคสูงกว่าแมคก็ตาม คืองงมาก แต่แน่นอนว่าการประมวลผลหนักๆ จะเร็วกว่าระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกันในฝั่งแมค ทั้งๆ ที่ตัวเองมีสเปคต่ำกว่าแต่กลับให้ประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหล ทั้งในระบบ OS X และวินโดวส์ (หมายถึงในเครื่องเดียวกันนี่แหละ) ทรานซิชันต่างๆ ของระบบไม่มีสะดุด เอิ่ม… คือแปลกไง

อ่านต่อตอนจบ

📮 Have new posts emailed to you


Posted in

by

Tags:

Comments

One response to “ซื้อคอมครั้งนี้ เลือก Mac แพงๆ หรือ Windows เทพๆ ดี”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.