เส้นทางเด็ก ม.6 คนหนึ่งสู่มหา’ลัย #Dek59

ขอเล่าเส้นทางเด็ก ม.6 ปี 2558 (แต่เรียกว่า #Dek59) หน่อยละกัน เผื่อพอจะเป็นแนวทางให้น้องๆ รุ่นต่อๆ ไปเตรียมตัวแล้วก็รู้รายละเอียดคร่าวๆ ของการเปลี่ยนผ่านก้าวสำคัญครั้งนี้แต่เนิ่นๆ

สิงหาคม 2558

เดือนสิงหาคมเป็นเดือนที่เริ่มมีมหาวิทยาลัยต่างๆ เปิดรับตรงในบางคณะบ้างแล้ว เว็บไซต์สำคัญในช่วงนี้ก็คือเว็บ Ent’Trong และแน่นอนว่าหนีไม่พ้น Dek-D และในช่วงเดือนนี้โรงเรียนส่วนใหญ่น่าจะอยู่ปลายเทอมหนึ่งหรือไม่ก็ต้นเทอมสองกันแล้ว สำหรับผมตอนนั้นเป็นช่วงติวเข้มคอร์ส Intensive ที่โรงเรียน ก็กอบโกยความรู้กันไปในเวลาหนึ่งเดือน

เอาจริงๆ ในช่วงนี้ยังไม่ได้ซีเรียสกับเรื่องพวกนี้เท่าไหร่ซะงั้น 55555 แต่มันจะเริ่มเอ็กซ์ตรีมขึ้นเรื่อยๆ

กันยายน 2558

มหาวิทยาลัยเริ่มเปิดรับตรงกันมากขึ้น เริ่มเตรียมตัวสอบกัญได้แล้วนะทุกโคนนนน (ควรจะเริ่มมานานแล้ว) การสอบแรกที่จะเจอก็คือ GAT/PAT รอบที่หนึ่งในเดือนหน้านาจาาา (มันมีสองรอบ ถ้าน้องเห็นคะแนนตัวเองแล้วจะไม่ถามเลยว่ามีทำไม) เดือนนี้ก็เป็นการเปิดรับสมัคร GAT/PAT รอบแรกด้วย

ตุลาคม 2558

พูดได้เต็มปากว่า The War is On สงครามเริ่มแล้วนะทุกคนนน (แต่อยู่ปลายเดือนนู่น) เดือนนี้ก็มีรับสมัครสอบอีกเช่นกัน เป็นการสอบ 9 วิชาสามัญ (ซึ่งของปี 2558 เปลี่ยนเป็น 7 วิชา) ส่วนการสอบ GAT/PAT รอบที่หนึ่งก็เริ่มแล้ว กินเวลาสามวันตอนปลายเดือน

ศิลปากรสอบมัณฑนศิลป์เดือนนี้ ผมสอบวาดเส้นมัณฑนศิลป์กับออกแบบนิเทศศิลป์ วาดเส้นนี่ทุกคนตะลึงไปตามๆ กันเพราะให้วาดมือ (จำไม่ได้ว่าท่าอะไร) กับวาดถ้วยพลาสติกใสที่มีช้อนสแตนเลสอยู่ข้างใน สอบเสร็จก็หยิบติดมือกันออกมาด้วย ส่วนออกแบบนิเทศศิลป์ให้ทำโปสเตอร์โฆษณาถุงพลาสติกซิปล็อก…

พฤศจิกายน 2558

เดือนนี้เป็นช่วงพักรบ (ไม่ต้องผวน) ไม่มีการสอบใดๆ แต่ที่โรงเรียนข้าพเจ้ามันคือสอบกลางภาคของเทอมสอง ถ้าจำไม่ผิดนะ) และในเดือนนี้เองมีงานประกาศผลกบจูเนียร์ปี 7 ซึ่งตรงกับวันสอบข้อเขียนศิลปกรรมศาสตร์บางมดพอดี (19 พ.ย.) สุดท้ายเราก็เลือกที่จะ… 😀 ก็นะ โอกาสแบบนี้มันไม่ได้มาบ่อยๆ แล้วเราก็รู้สึกว่าเลือกถูกที่ไปสัมผัสบรรยากาศงานในวันนั้น

ธันวาคม 2558

7 วิชาสามัญได้ขโมยวันหยุดคริสต์มาสของพวกเราไปสองวัน 26 กับ 27 ธ.ค. แต่เชื่อว่าหลายคนก็เตรียมตัวดีขึ้นหลังจากที่ทำความรู้จักกับ GAT/PAT ไปเมื่อเดือนก่อนแล้ว สุดท้ายก็เพลียไปตามๆ กัน ต้องคิดในแง่ดีว่าสงสัยกะจะไม่ให้พวกเราสอบติด 55555

เดือนนี้มีสอบศิลปกรรมศาสตร์จุฬา เราไปสอบนฤมิตศิลป์มา ทฤษฎีไม่ยาก โรงเรียนสอนมาอยู่แล้ว บางอันก็มีวิเคราะห์ซึ่งใช้เซ้นส์ตัวเองวิเคราะห์อารมณ์ศิลปะออกมาได้เลย ส่วนสอบปฏิบัติทำป้ายโฆษณาโรงแรมบนดวงจันทร์, ออกแบบสัญลักษณ์ชายชอบชาย หญิงชอบหญิง ทอมชอบชอยอะไรพวกนี้, อันสุดท้ายวาดหน้าตัวเองในอารมณ์ต่างๆ มุมต่างๆ สามแบบ (แนบรูปตัวเองไปด้วย) — สุดท้ายไม่ติดจย้า สอบผ่านนะแต่อันดับไม่ถึง ไม่มีสิทธิ์เข้าสัมภาษณ์

มกราคม 2559

สวัสดีปีใหม่ เดือนนี้เราเริ่มปั่นงานที่โรงเรียนกันแบบไฟลุกแล้ว เราควรจะเคลียร์ทุกอย่างให้เสร็จได้แล้วในเดือนนี้ เพราะเราจะมีสอบกันหลายที่ บางที่รับตรงสอบเดือนนี้ บางที่สอบเดือนหน้า บางที่สอบไปแล้ว แต่ที่แน่ๆ เดือนนี้ประกาศผล GAT/PAT รอบหนึ่ง และมีสอบ GAT/PAT รอบสองด้วยจย้าาาา คือมันเร็วมาก เห็นมั้ยว่าควรจะเคลียร์งานค้างให้เสร็จในเดือนนี้ได้แล้ว จะได้มีเวลาไปเตรียมตัวหรือทำอย่างอื่น

กุมภาพันธ์ 2559

มาเลยต้นเดือนก็สอบ O-NET ซึ่งสอบวันแรกผ่านไปก็ประกาศผล 7 วิชาสามัญแล้ว ช็อคกันไปเป็นแถบ เพราะตามกำหนดเดิมมันจะประกาศ 8 ก.พ. แต่นี่ 6 ก.พ. ก็ประกาศแล้ว…… ในเดือนนี้โรงเรียนหลายที่ก็คงจะปิดชั้น ม.6 กันแล้ว อย่างของเราเองจบไปวันที่ 19 และก่อนหน้านั้นก็มีงานเยอะแยะ ซึ่งมันดีงามมาก 🙂

มี Facts นิดหน่อยข้างล่าง

  • เดือนนี้เป็นเดือนเกิดข้าพเจ้า
  • เราสอบรับตรงไอทีลาดกระบังเดือนนี้

มีนาคม 2559

ใครที่ยังไม่มีที่เรียนเริ่มหัวร้อนกันแล้ว ใจเย็นๆ นาาาาา ยังมีแอดมิชชั่นรออยู่…รอรับกรรม เฮ้ยไม่ใช่ ถ้าตั้งใจสอบมันก็ต้องติดบ้างแหละน่า ส่วนใหญ่ตอนนี้จะเริ่มเอาที่ไหนก็ได้กันแล้ว ขอแค่ติด แบบว่าให้หนูติดเถอะนะ 555555

เดือนนี้ประกาศผล O-NET

มี Facts อีกแล้ว

  • เราสอบติดลาดกระบัง
  • และผ่านสัมภาษณ์
  • และเราเข้ามาแล้ว ไม่รอแอดแล้ววว

เมษายน 2559

อาจจะจบบทความนี้ที่เดือนนี้นะ เพราะเราก็ไม่ได้รอรอบแอดมิชชั่นแล้ว เลยไม่รู้ละว่าน้องๆ เพื่อนๆ ที่ต้องเผชิญโลกแอดมิชชั่นต้องเจออะไรบ้าง

ในเดือนนี้ก็เริ่มจะประกาศผลกันหลายที่แล้ว น่าจะประกาศครบแล้วนะที่เปิดรับตรงกัน แล้วก็มีประกาศคะแนน GAT/PAT รอบที่สองด้วย ซึ่งทุกรุ่นที่สอบมาขอฟันธงเลยว่าคะแนนรอบแรก 99.99% จะดีกว่า ก็ขอให้เชื่อตรงนี้ละกันครับ ยับเยินเลยทีเดียว

ส่งท้าย

น้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบอยู่ก็ขอให้ตั้งใจเตรียมสอบในคณะที่ตัวเองอยากเข้าให้เต็มที่เลยนะครับ จะได้เรียนสิ่งที่อยากเรียน ขอให้ได้คะแนนดีๆ นะครับบบ ส่วนใครที่หาที่เรียนอยู่ ยังไม่ติดเลยก็ไม่ต้องท้อ คือยังไงมันต้องมีที่เรียนอยู่แล้ว ถ้าเราจะติดเดี๋ยวมันก็ติดเอง อาจจะช้าหน่อยแต่มันก็คือติดนะ (นี่ได้ช่วยรึอะไรบ้างเปล่า) เอาเป็นว่าทำเต็มที่จนกว่าจะติดนะคร้าบบบ และหลังจากนี้…. หึ หึ หึ ของจริงครัช

📮 Have new posts emailed to you


Posted in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.