สองสัปดาห์แรกกับคอร์ส PrePro 59 IT14@KMITL

PrePro คืออะไร

อย่างที่เขียนไว้ก่อนหน้าแล้วว่าชื่อเต็มมันคือ PreProgramming มันก็คือคอร์สเรียนปรับพื้นฐานการเขียนโปรแกรมนั่นเอง เพราะบางคนอาจจะยังไม่มีพื้นฐานมาเลย เราก็ต้องมาค่อยๆ เรียนกันไป จะเรียกว่าเหมือนเป็นช่วงเรียนซัมเมอร์ก็ไม่เชิง แต่เรานั่งทำงานกันที่บ้าน

PrePro เป็นยังไง

อันนี้จะไม่ลงรายละเอียดมาละกันเพราะไม่รู้ว่ามันเป็นความลับของสถาบันรึเปล่า แต่จะเล่าให้พอรู้เรื่อง ก็คือว่ามันจะมีระบบอยู่ระบบหนึ่งที่คณะพัฒนาขึ้นมาในการทำแบบฝึกหัดและทำข้อสอบ มันสามารถตรวจโค้ดได้ (แถมยังฉลาดมีอัลกอริทึมตรวจสอบการก๊อปโค้ดกันด้วย) ขอเรียกชื่อสมมติให้ว่าอั๊ดจีละกัน

โปรแกรมที่เราใช้เขียนโปรแกรมในช่วงออนไลน์นี้ก็คือ Raptor เป็นโปรแกรมที่ให้เราสร้างโฟลวชาร์ตขึ้นมา ซึ่งเจ้าโฟลวชาร์ตนี้เราสามารถใส่คำสั่งลงไปให้มันทำงานจริงๆ ได้ ใครอยากลองเล่นกับ Raptor สามารถเข้าไปหาในกูเกิลได้

เมื่อเราเขียนโปรแกรมเสร็จแล้วเราก็จะส่งขึ้นไปที่ระบบอั๊ดจีเพื่อให้มันตรวจและให้คะแนนออกมา

หน้าตาโปรแกรม Raptor

ดูภาพข้างบนนี้แล้วอย่าตกใจเพราะเราไม่ได้เรียนกันง่ายแบบนี้ ของจริงเป็นแบบข้างล่าง มีตั้งแต่โปรแกรมง่ายๆ ที่โค้ดยาว…

ไปจนถึงโปรแกรมซับซ้อนที่โค้ด..ก็ยาว…….

แต่พวกเราก็ตั้งใจทำเพราะว่า…

อาจารย์มาเอง

โจทย์ส่วนใหญ่เกี่ยวกับอะไร

ถึง ณ ตอนนี้ ที่ทำมาส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับสูตรทางคณิตศาสตร์เป็นหลัก กราฟบ้าง ค่าเฉลี่ยบ้าง การบวกลบคูณหารขั้นแอดวานซ์ และที่ขาดไม่ได้คือตรรกศาสตร์ แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปหมดซะทุกข้อ

มีทติ้งประจำสัปดาห์

ทุกๆ สัปดาห์ก็จะมีมีทติ้งออนไลน์ผ่าน Skype กัน ครั้งเดียวบ้างสองครั้งบ้างแล้วแต่อารมณ์พี่ๆ เพื่อเป็นการเฉลยแบบฝึกหัดและพูดคุยเรื่องต่างๆ เช่นชีวิตในสถาบัน ของที่ต้องใช้ เนื้อหาที่มีเรียน ฯลฯ และแทบทุกครั้งจะจบด้วยการแจกคีย์ Steam โดยรวมแล้วก็เป็นมีทติ้งที่เฮฮามาก

ก็เอาเป็นว่าขอจบบล๊อกนี้ไว้เท่านี้ แล้วตามอ่านกันได้ใหม่เมื่อมีอารมณ์เขียนครับ

📮 Have new posts emailed to you


Posted in

by

Tags:

Comments

One response to “สองสัปดาห์แรกกับคอร์ส PrePro 59 IT14@KMITL”

  1. […] ช่วงบ่ายมาต่อกับ Python เหมือนเดิม โดยภาคบ่ายนี้ก็เป็นการมาทำโจทย์ใน <e>Judge (ใครไม่รู้จักอีจั๊ดจ์ขอเชิญกลับไปอ่านบล๊อกเก่าก่อน) โจทย์ก็ยังไม่ซับซ้อนมากแต่ต้องใช้สติในการทำ อ่านโจทย์ดีๆ เพราะเราจะโดนหลอกง่ายมาก แต่ถึงจะเขียนโค้ดผ่านแล้วก็ควรเขียนให้ถูก Best Practices ของ Python ด้วย (ซึ่ง <e>Judge อันชาญฉลาดก็พร้อมจะตัดคะแนนเมื่อเราพลาด) […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.