ไอทีลาดกระบัง First Day

เล่น Drawful

หลังจากจบคอร์ส PreProgramming ’59 รอบออนไลน์ไปแล้วเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ตอนนี้ก็มาถึงวันแรกของรอบออนไซต์แล้ว (มาเรียนที่คณะ) นี่ผ่านไปครึ่งวันละเลยมานั่งเขียนบล๊อกนี้ที่ Common Room ละกันแล้วเดี๋ยวจะเขียนต่อให้เสร็จเย็นนี้ที่บ้าน

ตอนเช้านั่งรอที่ล็อบบี้

เดินเข้าตึก

มาถึงเช้ามาก นั่งรถตู้จากซีคอนมาลงที่คณะราคา 20 บาท พอมาถึงนี่ไม่รู้จะไปยังไงต่อเลยครัช เริ่มเรียน 9 โมง แต่มาถึง 8 โมง ตอนเดินขึ้นตึกก็เจอเพื่อนในคณะพอดีซึ่งเธอยังไม่รู้จักใครเลย เลยมารู้จักเราเป็นคนแรก ก็เดินขึ้นไปหาห้องกัน (203) เสร็จแล้วก็ลงมานั่งกันที่ล็อบบี้ข้างล่าง ตอนลงมาป้าทำความสะอาดก็ทักว่า “มาจากคณะไหน ไม่เคยเห็นหน้าเลย” ชอบที่ป้าเค้าถามเพราะแสดงว่าป้าใส่ใจว่ามีใครเดินไปเดินมาในตึกบ้าง

นั่นล่ะฮะ first impression สำหรับวันนี้ แต่ตอนเช้าร้อนเพราะแอร์ในตึกยังไม่เปิด

Jackbox.tv

เริ่มช่วงเช้ามาด้วยการแนะนำตัวว่าใครชื่ออะไรบ้าง แล้วก็มาต่อกันที่กิจกรรมสบายๆ ก่อนเข้าสู่การเรียนจริงจัง

กิจกรรมสบายๆ นี่ก็คือการเล่นเกม ซึ่งก็หมายถึงเล่น “เกม” จริงๆ นั่นแหละ เกมที่เล่นมีสองเกมคือ Lie Swatter กับ Drawful 2 ทั้งสองเกมนี้ก็เล่นกันผ่านโทรศัพท์ ก็คือใช้มือถือเปิดเว็บเข้าไปเล่นในห้องเกม รายละเอียดเกมก็ไม่มีอะไรมาก เกมแรกทายว่าข้อความนี้เป็นเรื่องจริงหรือเท็จ ส่วนเกมที่สองก็เป็นทายว่ารูปที่เพื่อนวาดเป็นรูปอะไร

Python

รอบเช้าเปิด Python มาด้วยการเรียนเรื่องพื้นฐานอย่าง print, ตัวแปร และการคำนวนทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน ช่วงนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน ก็เป็นบวกลบคูณหาร เล่นกับการ print ตัวแปรอะไรพวกนี้ เสร็จแล้วก็ไปพักทานข้าวกลางวันที่โรงอาหาร (ซึ่งมีชื่อดูดีว่า IT Cafeteria — เห็นมาจากใน Swarm)

ช่วงบ่ายมาต่อกับ Python เหมือนเดิม โดยภาคบ่ายนี้ก็เป็นการมาทำโจทย์ใน <e>Judge (ใครไม่รู้จักอีจั๊ดจ์ขอเชิญกลับไปอ่านบล๊อกเก่าก่อน) โจทย์ก็ยังไม่ซับซ้อนมากแต่ต้องใช้สติในการทำ อ่านโจทย์ดีๆ เพราะเราจะโดนหลอกง่ายมาก แต่ถึงจะเขียนโค้ดผ่านแล้วก็ควรเขียนให้ถูก Best Practices ของ Python ด้วย (ซึ่ง <e>Judge อันชาญฉลาดก็พร้อมจะตัดคะแนนเมื่อเราพลาด)

ในการเรียนมีพี่บอส (รุ่นพี่) เป็นคนสอน แล้วก็มีพี่ๆ กระจายกำลังกันอยู่ในห้องเป็น Teaching Assistant หากใครมีปัญหาก็เรียกพี่ๆ เข้ามาคุยได้ แต่จริงๆ แล้วพี่เค้าก็มาส่องหน้าจอเราอยู่แล้วแหละ แล้วก็จะเห็นทันทีถ้าเรามีปัญหา สำหรับบรรยากาศในการเรียนก็ผ่อนคลายสบายๆ มาก

ข้าวกลางวัน

มื้อแรกในลาดกระบัง (ถ้าไม่นับวันมาสอบ) ก็เป็นร้านอาหารตามสั่งที่อยู่เกือบในสุด ก็สั่งข้าวหน้าหมูผัดผงกะหรี่กับผัดวุ้นเส้นไป ราคาถูกกว่าที่โรงเรียนอีก กับข้าวสองอย่าง 25 บาท (ที่โรงเรียน 30) ปริมาณโอเคไม่เยอะไม่น้อย (แต่กินไม่หมด) รสชาติธรรมดาไม่ได้มีอะไรพิเศษ

กลับบ้านยังไง

วันนี้เลิกตอน 16.30 น. ก็ตามแผนควรจะไปหารถตู้นั่งกลับมาลงที่ซีคอนเหมือนเดิม แต่อยู่ดีๆ (ใช่เหรอ) ก็จำทางไปขึ้นรถตู้ไม่ได้ซะงั้น เลยกะจะไปขึ้น Airport Rail Link แทนแต่ก็ไม่แน่ใจว่าอยู่ตรงไหน เปิด Google Maps ดูก็รู้สึกว่าน่าจะไกล โชคดีที่เพื่อนมีอามารับพอดีเลยขอติดไปด้วย (เพื่อนโรงเรียนเดียวกัน บ้านก็เลยอยู่ไม่ไกลกัน) และแล้วตอนอยู่บนรถก็เห็น ARL อยู่ไม่ไกลจาก สจล. ดังนั้นพรุ่งนี้เปลี่ยนแผน นั่ง ARL กลับไปลงตรงหัวหมากละกัน

สิ่งที่ควรเตรียมมา

  1. สมุดจด ปากกา
  2. เสื้อกันหนาว (บางทีอาจจะรู้สึกเย็น)
  3. แล็ปท็อป (ใช้เรียนได้ตามสบายถ้าอยาก และเผื่อตอนกลางวันไม่มีอะไรทำก็ไปนั่งเล่น Common Room ได้)

📮 Have new posts emailed to you


Posted in

by

Tags:

Comments

One response to “ไอทีลาดกระบัง First Day”

  1. […] ไอทีลาดกระบัง First Day […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.