จบคอร์ส IT KMITL Pre-Programming 59

จบไปแล้วสำหรับคอร์สปรับพื้นฐาน ไอทีลาดกระบัง Pre-Programming 59 โดยในรอบออนไซต์ก็เรียนกันสี่สัปดาห์ (แต่เรียนกันจริงๆ 13 วัน) ซึ่งในรอบออนไซต์นี้มีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

Python

ในรอบออนไซต์เราเรียนภาษา Python กัน ซึ่งก็เหมือนกับในรอบออนไลน์ที่จะต้องทำโจทย์แล้วส่งขึ้นไปบนระบบออนไลน์ของคณะที่ชื่อ <e>Judge สำหรับเรื่องที่เรียนก็เรียงเหมือนกับตอนเรียน Raptor ในรอบออนไลน์ ตั้งแต่ตัวแปร การคำนวนทางคณิตศาสตร์ เงื่อนไข การทำซ้ำ ฟังก์ชันซ้อน และอาเรย์

อย่างที่บอกไปในโพสท์ที่แล้วว่าตัวภาษามันไม่ได้เป็นสิ่งที่ยาก (ออกจะง่ายเลยด้วยซ้ำ) แต่สิ่งที่ยากคือการทำความเข้าใจว่าเราต้องการให้โปรแกรมที่เขียนมันทำงานอย่างไร มันคือการใช้ตรรกะและการคิดอย่างเป็นระบบล้วนๆ ซึ่งโจทย์ที่มีให้ทำก็เอาตามที่รู้สึกคือค่อนข้างซับซ้อนสำหรับเรา มันต้องวิเคราะห์เยอะว่าควรจะทำอะไรก่อนและทำอย่างไร ดังนั้นต้องมีการคิดวิเคราะห์ที่ดีควบคู่ไปกับความรู้ในภาษาที่ใช้เขียนด้วยถึงจะทำให้เขียนโปรแกรมคล่องๆ

<e>Judge

ถึงแม้เราจะรู้กันแล้วว่า <e>Judge เป็นระบบที่ฉลาดเกินไป แต่ก็ยังไม่เคยเห็นว่าความฉลาดของมันมีหน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งด้วยความที่พี่ๆ ก็ใจดีเลยเปิดหลังบ้านของระบบตรวจความคล้ายคลึงของอัลกอริทึมให้ดู หน้าตาแบบนี้ มีเส้นโยงความเหมือนของอัลกอริทึมด้วย (ค่อนข้างน่ากลัว)

หนึ่งวันหนึ่งรูป

อันนี้เป็นการหาอะไรทำเล่นๆ เฉยๆ ก็คือจะถ่ายรูปกี่รูปก็ได้ แต่จะโพสท์ขึ้นเฟซบุ๊กแค่รูปเดียวต่อวัน ซึ่งตลอดการเรียนในรอบออนไซต์ก็อัพรูปไปแล้ว 13 รูป (พอดี)

Open House

ระหว่างที่เรียน Pre-Programming รอบออนไซต์นี้ก็เป็นช่วงเวลาเตรียมงานเปิดบ้านไอทีลาดกระบังพอดี พี่ๆ จึงหาเฟรชชี่มาช่วยกันทำงานด้วย ก็มีหลายทีมให้เลือกด้วยกัน เราก็ไปสายเว็บนะฮะงานถนัด เลือกเป็น front-end และแล้วเว็บก็เสร็จทัน (?) ในช่วงพรีโปรนี่เอง

>> http://zartre.com/work/itkmitloh16/

จบคอร์ส

และแล้วก็ถึงเวลาจบคอร์ส Pre-Programming 59 อย่างเป็นทางการ (หรือจะไม่เป็นทางการก็แล้วแต่ ยังไงก็วันเดียวกัน) ณ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2559 ก็รู้สึกว่าคอร์สปรับพื้นฐานนี้ช่วยปูพื้นฐานการเขียนโปรแกรมได้พอสมควร (จากคนที่ไม่เคยเขียนภาษาโปรแกรมมิ่งมาก่อน (จริงๆ เคยแตะอยู่บ้างตอน ม.ต้น)) แล้วก็ทำให้รู้จักเพื่อนใหม่กับพี่ๆ เร็วด้วย รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดีที่จัดให้รุ่นพี่มาสอน ก็ขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ช่วยสอนช่วยบลาบลาบลามาตลอดคอร์สนะครับบบบ

ปล. จบคอร์สแล้วก็ยังรู้จักเพื่อนในคณะไม่ครบทุกคนอยู่ดี บางคนเห็นหน้าแล้วยังไม่รู้เลยว่าอยู่คณะเดียวกัน

ภาพ: Sirichai Binchai

📮 Have new posts emailed to you


Posted in

by

Tags:

Comments

One response to “จบคอร์ส IT KMITL Pre-Programming 59”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.